Yếu tố con người là nguồn lực quan trọng mang đến sự thành công.
Gặp chị ở công ty những ngày cuối năm mới thấy hết sự vất vả của Nữ Doanh nhân một mình chèo chống con thuyền doanh nghiệp vượt qua thời “bão tố” của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thật sự thán phục chị từ sự sắp xếp rất tinh tế các hình ảnh hoạt động, những phần thưởng danh giá mà chị và công ty được trao tặng; cho đến sự ngăn nắp, sạch sẽ hiện hữu ở từng vị trí trong Công ty…Chị vui vẻ và thân thiện dành thời gian quý báu của mình để trò chuyện cùng Phong Cách Doanh Nhân.

Được biết, lĩnh vực chị đang kinh doanh hầu như chỉ có nam giới?
Đúng thế, những mặt hàng tôi đang kinh doanh thường là nam giới làm vì đó là những sản phẩm…“hơi nặng” dành cho xe ô tô: săm lốp Ôtô, mâm xe, bình điện, dầu nhớt,…nhưng có sao đâu, (chị cười rất tươi) tôi vẫn làm tốt đó thôi! Hiện Ân Điển đang là Đại lý cấp I của Cty CP Cao su Đà Nẵng, đại lý của Cao su Miền Nam, Sao Vàng (SRC); Nhà phân phối chính thức của Michelin (Pháp), nhà phân phối cho các hãng nỗi tiếng thế giới: Goodyear (Mỹ), Hankook và Kumho (Nam Triều Tiên); Falken, Dunlop, Toyo, Yokohama (Nhật), Tunggal (Indonesia); Bridgestone, Siam (Thái Lan),….Đầu năm 2014 tôi vừa khai trương Trung tâm Dịch vụ Lốp du lịch Michelin đạt chuẩn tại miền Trung, được đầu tư máy móc công nghệ hiện đại để đem đến cho khách hàng một dịch vụ hoàn hảo nhất với các dịch vụ: cân chỉnh thước lái, cân mâm, bấm chì, thay lốp tự động, làm lốp lưu động, bơm khí ni tơ…
Cơ duyên nào đưa chị đến với công việc hiện tại?
Thật ra, với Tôi là nghề chọn người, bởi Công ty này trước đây là của ông xã Tôi. Anh ấy mất, tôi tiếp quản trong ngỗn ngang đau buồn, bối rối, lo lắng…nhưng rồi vì tương lai của con cái, vì tình yêu gia đình và mong muốn gìn giữ “kỷ vật” của ông xã đã là động lực giúp tôi kiên định trụ vững và có được thành quả như ngày hôm nay.
Được đào tạo ngành sư phạm nhưng lại làm kinh doanh, vì thế tôi nghĩ, muốn làm tốt phải học, tôi đã tìm mọi cách để học. Vừa làm vừa học, tôi luôn ưu tiên dành thời gian ngoài giờ làm việc ở Công ty để theo học các lớp về quản trị kinh doanh, về chuyên môn ngành nghề, về kỹ năng giao tiếp,…Những va chạm và một vài thất bại trong kinh doanh cũng là những bài học lớn đối với tôi. Đặc biệt trong những dịp được các Hãng tín nhiệm chọn cử đi tham quan thực tế tại nhiều nước như “Đại bản doanh” của Hãng Michelin ở Clemont (Pháp), Hãng dầu nhớt Motul (Thụy sỹ), dự hội thảo và đào tạo chuyên ngành tại Nhật, Malaisia, Thái Lan… đã giúp tôi học hỏi kinh nghiệm, thu nhận kiến thức, mở rộng tầm nhìn, hiểu biết sâu hơn về ngành nghề mà mình đang kinh doanh và cảm nhận sâu sắc giá trị cuộc sống. Và thế là, từ nhà giáo tôi trở thành doanh nhân, cứ như một giấc mơ!

Vẻ ngoài nhẹ nhàng, thanh lịch hình như đối lập với sự mạnh mẽ rất cần thiết trong lĩnh vực mà chị đang kinh doanh? Chị làm thế nào để giữ vững thương hiệu của mình?
Thương trường trong lĩnh vực này thật sự cạnh tranh rất khốc liệt, đương nhiên là cần có sự mạnh mẽ nhưng Tôi có hướng đi riêng của mình, luôn biết phải tự nhìn lại mình để đánh giá, cải thiện, thay đổi tích cực. Ở Công ty chúng tôi, “sự mạnh mẽ” đó là, làm thế nào để giá cả, chất lượng, chế độ hậu mãi, việc chăm sóc khách hàng luôn được quan tâm hàng đầu để họ tìm đến và trở đối tác truyền thống của mình.
Các yếu tố: sản phẩm chất lượng, giữ chữ Tín và có đạo đức trong kinh doanh đã giúp tôi giữ vững thương hiệu Ân Điển.
Những khó khăn và thuận lợi chị thường gặp trong kinh doanh?
Khó khăn của tôi là luôn bị thua thiệt trong xử lý nợ của khách hàng. Đây là loại hàng hóa đòi hỏi tôi phải đối mặt với những khách hàng có chủ tâm chiếm dụng vốn lớn, bởi vì chỉ cần họ chậm thanh toán tiền cũng đã làm Công ty thiệt hại về tài chính (thiếu vốn lưu động, trả lãi suất ngân hàng), thời gian và nhân lực cho việc lấy nợ…Sự khủng hoảng kinh tế cũng làm “chao đảo” việc tiêu thụ sản phẩm.
Lợi thế của Ân Điển là các sản phẩm kinh doanh hầu hết là những thương hiệu nỗi tiếng trong nước và trên thế giới, các Hãng luôn tạo cơ hội giúp Cty vượt qua khó khăn bằng việc hỗ trợ về maketting giúp nâng cao doanh số, mở rộng thị trường trên phạm vi toàn quốc và các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Chúng tôi may mắn luôn được khách hàng tin yêu tạo mọi điều kiện trong thanh lý Hợp đồng và duy trì mối quan hệ truyền thống. Nhưng điều quan trọng nhất là, Cty có một đội ngũ nhân viên tâm huyết, được đào tạo chuyên nghiệp, luôn đồng hành trong thực hiện kế hoạch kinh doanh của Cty; bởi tôi nhận thức được rằng, yếu tố con người là nguồn lực quan trọng nhất mang đến sự thành công.
Chị làm thế nào để cân bằng cuộc sống vốn rất dễ stress?
Sau những giờ làm việc căng thẳng, thì lại thư giãn. Tôi sống yêu đời và biết cân bằng cuộc sống, không bao giờ để nỗi buồn lấn át. Sống phải có mục đích; đến đích, ngoảnh lại thấy hãnh diện vì những điều đã làm được. Với tôi, niềm vui luôn được nhân đôi, nỗi buồn thì biết sẻ chia, phải nhìn mặt tốt của người khác và vui vì sự phát triển của họ. Tham gia hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ và công tác xã hội của các Hiệp hội Doanh nhân cũng là cách giảm Stress hiệu quả.
Chị có thể chia sẻ mục tiêu công việc cũng như cuộc sống trong tương lai?
Mục tiêu của tôi là tiếp tục khẳng định, nâng cao uy tín để thương hiệu Ân Điển phát triển bền vững nhằm giải quyết việc làm ổn định cho người lao động, đóng góp tích cực cho xã hội. Nghĩ về sự trưởng thành của con cái là hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tuy không theo nghề của mẹ nhưng tôi tin rằng, các cháu đang muốn trải nghiệm với công việc hiện tại để tích lũy kinh nghiệm, vốn sống và trong thời gian không xa chúng sẽ tiếp quản công việc của mẹ một cách vững vàng.
Thưa chị, chị có thể chia sẻ quan niệm sống của mình?

Hãy sống tốt với mọi người, rồi mới mong mọi người sống tốt với mình. Tôi luôn lạc quan, tích cực với cuộc sống, “mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”.
Theo chị người nữ lãnh đạo có vai trò thế nào trong việc phát triển xã hội và thay đổi thế giới?
Mỗi người đóng góp theo định hướng của họ. Còn với tôi, phát triển xã hội và thay đổi thế giới phải xuất phát từ mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho bản thân, con cái, nhân viên, công ty và cho xã hội; vì mục tiêu của sự phát triển luôn luôn có sự tiếp nối.
Trong rất nhiều danh hiệu mà chị được trao tặng như Bông hồng vàng 2010-2013, Nữ Doanh nhân Việt Nam Tiêu biểu, Nữ doanh nhân trí thức thành đạt, Bằng khen của các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp…thì tôi lại rất ấn tượng với giải thưởng mà chị được Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam trao tặng “Vì sự nghiệp phát triển cộng đồng Asean”, “Doanh nghiệp văn hóa- Đơn vị điển hình về thực hiện trách nhiệm xã hội và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam” và đặc biệt là Hội Brec (Hội đồng Dải băng Xanh) và Đại sứ Mỹ David Shear vinh danh “Vì những đóng góp cho việc thúc đẩy cơ hội việc làm cho người khuyết tật” năm 2013, chị có thể chia sẻ về điều này?
Tôi chỉ xin kể một câu chuyện nhỏ: Trong dịp Tòa Đại sứ Mỹ tổ chức cuộc Gặp mặt những Doanh nghiệp và cá nhân có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng người khuyết tật tại thành phố Đà Nẵng, Tôi đã được gặp và trò chuyện cùng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy- Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ. Ông hỏi: “Tại sao bà luôn ưu ái giúp đỡ người khuyết tật?” Tôi đã chân tình bày tỏ suy nghĩ của mình về câu chuyện ngày xưa tôi chụp hình cho các cháu người mù, để rồi sau đó ngỡ ngàng nhận ra là các em không thể nào nhìn được những tấm hình này. Sự việc này đã cho tôi cảm nhận, nếu mất mát một phần nào trên cơ thể thì đó quả là một điều rất thiệt thòi, và tôi tự nhủ khi nào có điều kiện, cơ hội tôi sẽ đặc biệt lưu tâm, giúp đỡ những người khuyết tật.

Sau đó, khi biết tôi thu nhận và đào tạo người khuyết tật bằng cả tấm lòng, không hề nhận bất cứ nguồn tài chính từ các tổ chức hoặc cơ quan nào, thì ông lại hỏi: “Bây giờ bà có muốn chúng tôi giúp đỡ gì trong việc đào tạo người khuyết tật không?”. Tôi cảm ơn ông và chia sẻ, hiện nay Doanh nghiệp tôi có 1/3 lao động là người khuyết tật, trẻ mồ côi. Lâu nay tôi vẫn thường xuyên đào tạo và truyền cho các em niềm say mê công việc, đây là việc làm mà tôi yêu thích và vì đó cũng là một đóng góp nhỏ vào an sinh xã hội của đất nước. Tôi hy vọng ông sẽ dành sự ưu ái này cho các tổ chức đặc thù như: Hội nạn nhân chất độc màu da cam, Hội bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi,…còn riêng tôi thì, có năng lực chừng nào sẽ làm chừng đó, nếu thiếu về tài chính tôi sẽ đóng góp bằng công sức của mình.
Và khi trở về Mỹ, ngài Patrick Leahy đã gởi món quà vô giá bất ngờ, một tấm ảnh chụp chung với vợ chồng ông cùng lời đề tặng: “Những điều tuyệt vời nhất sẽ đến với Bà”.
Xin cảm ơn chị với những chia sẻ hết sức thú vị!
Nguyên Hưng
Theo ấn phẩm Phong Cách Doanh Nhân
NXB Thanh Niên